16:04 ICT Thứ năm, 19/10/2017

 

 

 

 

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 23


Hôm nayHôm nay : 155

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4933

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 269598

Đăng nhập

CHUYÊN ĐỀ DẠY BUỔI 2 TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC TỰ HỌC

Thứ bảy - 14/05/2016 15:30
Tự học là một năng lực vô cùng quan trọng của mỗi người. Có rất nhiều quan niệm về "tự học" nhưng chúng ta có thể hiểu “ Tự học là quá trình cá nhân người học tự giác, tích cực, độc lập tự chiếm lĩnh tri thức ở một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống bằng hành động của chính mình nhằm đạt được mục đích nhất định.” Vậy làm sao để phát huy được năng lực tự học của học sinh?

      Với thực trạng trước đây như giáo viên còn cứng nhắc trong việc dạy buổi 2, cứ nghĩ rằng sáng học gì thì chiều ôn nội dung kiến thức đó và GV tập trung dạy sao cho hết kiến thức, bài tập ở SGK còn việc đưa nội dung cho phù hợp với từng đối tượng là rất ít. Chưa nắm vững tinh thần chỉ đạo của công văn “Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày”. Thời gian dành cho việc soạn bài, nghiên cứu bài buổi 2 của GV còn hạn chế. Chưa chú trọng đến hiệu quả của buổi 2 nên vận dụng phương pháp, hình thức dạy học còn hờn hợt thiếu đầu tư, dẫn đến sự nhàm chán cho HS trong khi học nên khả năng tự học chưa cao.

     Để khắc phục thực trang trên,  nhằm nâng cao năng lực tự học cho học sinh, Trường TH Cam Phước Tây 2 đã tổ chức thực hiện chuyên đề buổi 2 đã được tập huấn ở PGD cho toàn thể giáo viên của trường. Sau đó, trường đã chỉ đạo việc vận dụng những phương pháp hình thức đã được tâp huấn vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình đặc điểm từng khối lớp cụ thể. 

       Qua thời một gian thực hiện  đã  giúp GV  nắm bắt, hiểu thấu đáo nội dung và tinh thần chỉ đạo của công văn hướng dẫn học 2 buổi/ngày và ý thức được trách nhiệm của mình khi thực hiện công văn này. Hiểu rõ về mục tiêu, ý nghĩa của dạy học 2 buổi/ ngày để từ đó định hướng nội dung cho những bài học cụ thể phù hợp với đặc điểm của lớp mình giảng dạy.

   *  Một số  phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mà GV đã vận dụng

          - Nêu mục tiêu tiết học;

          - Giao việc cho các nhóm;

          - Nhóm trưởng tổ chức cho các thành viên làm việc cá nhân.

    *Hoạt động cá nhân (là chủ yếu): có 2 hình thức

       + Hình thức 1: Học sinh đọc thầm và tự thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu vào vở, theo hướng dẫn của giáo viên hoặc điều hành của nhóm trưởng, làm xong một nhiệm vụ thì báo nhóm trưởng biết .Nhóm trưởng quan sảt thấy các bạn làm xong thì tổ chức kiểm tra theo cặp đôi, kiểm tra xong báo nhóm trưởng. Nhóm trưởng có thể kiểm tra kết quả của một vài thành viên trong nhóm trước khi cắm bảng Hoàn thành để GV kiểm tra.

      HS khi làm xong nhiệm vụ vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ tiếp theo mà không chờ kiểm tra nhằm phát huy tối đa năng lực tự học của HS và sử dụng hiệu quả thời gian HS học trên lớp.

      + Hình thức 2: HS đọc thầm và tự thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu vào vở,  theo hướng dẫn của GV, làm xong một nhiệm vụ thì báo hiệu cho GV biết để đến kiểm tra. Ưu điểm của hình thức này là phát huy tối đa năng lực tự học cuả HS, là cơ hội để các HS phát triển năng khiếu môn Toán.

 Hạn chế: GV phải di chuyển nhiều để kiểm tra kết quả HS nên có thể dẫn đến việc không quan tâm giúp đỡ HS yếu. Vì vậy hình thức này chỉ được áp dụng đối với các lớp mà trình độ, năng lực tự học môn Toán của HS tương đối đồng đều.

Trong quá trình HS thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là hoạt động thực hành, bên cạnh việc giúp đỡ HS yếu, GV cần theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, sao cho mỗi nhóm có ít nhất một HS được đánh giá để các em có thể làm mẫu thực hiện tự kiểm tra trong nhóm trước khi GV đến kiểm tra kết quả làm việc nhóm.

          - Trong một tiết học, có thể có em làm hết 15 bài tập nhưng cũng có em chỉ làm 2,3 bài tập. Cũng không bắt buộc HS phải làm thứ tự từ bài 1 đến bài 5 mà HS có thể làm cách quãng.

          - Nếu HS tự làm hết lượng bài tập trong tài liệu rất nhanh thì GV cần phải chuẩn bị nhiều lượng bài tập nâng cao, câu đố, câu chuyện..., bỏ vào hộp thư cá nhân yêu cầu các em thực hiện.

          Một số hình ảnh minh họa:

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Cam Phước Tây 2

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tự học

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin vắn

Tiêu điểm